วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2555

กู่ฉินกับไม้เก่า


กู่ฉิน หรือเครื่องดนตรีอื่นๆ นิยมใช้ไม้เก่ามาทำ เพราะเนื่องจากไม้ได้คลายความชื้นออกไปเกือบจะหมดแล้ว ทำให้เมื่อเวลาผ่านไปนานๆ เครื่องดนตรีจะมีความเสี่ยงในเรื่องของการปริแตกในส่วนของรอยต่อหรือแผ่นไม้เองน้อยมาก อีกทั้งไม้ที่แห้งยังให้เสียงที่กังวานอีกด้วย

ที่พูดกันว่า กู่ฉินตัวนี้ทำจากไม้อายุกี่ร้อยๆปี หมายความว่ายังไงกัน เริ่มนับตั้งแต่เมื่อไร?
ตอบ
สำหรับเครื่องดนตรีจีนแล้ว จะนับตั้งแต่ถูกโค่นลงมาใช้งาน เช่น ไม้อายุห้าร้อยปี หมายถึงถูกตัดมาแล้วห้าร้อยปี ไม่นับอายุต้นไม้ที่ยังมีชีวิตอยู่

แล้วไม้เก่าแก่ขนาดนี้ไปหามาจากไหน?
ตอบ
ไม้ทั้งหมดจะได้จากซากอาคารเก่า ที่ทางการต้องการจะรื้อทิ้งเพื่อขยายเมืองหรือกิจการอื่นๆ หรือโบราณสถานที่ไม่สามารถบูรณะได้แล้ว ไม้เหล่านี้บางส่วน ก็จะถูกพ่อค้าคนกลางซื้อไปขายต่ออีกทีในราคาท่อนละไม่กี่หมื่นบาท ถ้าช่างกู่ฉินบางคนมีคอนเนคชั่นดี ก็อาจจะไปรื้อเองถึงที่ และได้มาในราคาที่ถูกขึ้นไปอีก ที่บอกว่าไม้ทำกู่ฉินราคาถูกนั้น เพราะว่าเป็นไม้ซาน(สนชนิดหนึ่ง)ที่เป็นไม้เนื้ออ่อนมาก ที่ได้มาจากขื่อคานหรือเสา ซึ่งแทบไปใช้งานอื่นๆไม่ได้แล้ว ทำให้ไม่เป็นที่ต้องการในตลาดอื่นมากนัก แต่กระนั้นก็ตาม ทุกวันนี้ไม้ซานหายากขึ้นทุกวันๆ กำลังเข้าสู่ภาวะขาดแคลน ช่างกู่ฉินเลยต้องหามาตุนไว้ให้ได้มากที่สุดเพื่อเก็งกำไร จุดนี้ส่งผลให้กู่ฉินมีราคาสูงขึ้นไปด้วย จากไม้ที่ราคาท่อนละไม่เท่าไร เมื่อมาทำกู่ฉินแล้ว มันอาจทำให้ราคาสูงได้ถึงแต่หลักแสนไปถึงหลักล้านเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น