วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2555

ไม้ ที่ไม่น่าจะเอามาทำกู่ฉินได้


จากภาพเป็นไม้ซาน(杉)หรือสนหนามประเภทหนึ่ง ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 600 ปี นับจากถูกตัดมาใช้งาน ซึ่งจะเห็นว่ามีร่องรอยการถูกกินของแมลงจนพรุนไปหมด จนดูเผินๆคล้ายฟองน้ำ เหมือนไม้จะผุไปต่อหน้าต่อตา แต่ที่จริงแล้วไม้ชนิดนี้ กลับเป็นที่ต้องการของตลาดกู่ฉินชั้นสูงอย่างมาก เพราะแค่ไม้อย่างเดียว ราคาก็ปาไปหลักแสนแล้ว!

โดยปกติไม้ที่เราใช้ทำกู่ฉิน มักเป็นไม้เก่าแก่อายุหลายร้อยปี ที่ได้จากบ้านโบราณที่ไม่อาจซ่อมแซมได้ อาจได้มาจากในส่วนของเสาบ้าง ขื่อบ้าง คานบ้าง ซึ่งไม้จำพวกนี้ถือว่าหาไม่ยากเท่าไรนัก เพราะในประเทศจีนมีบ้านโบราณเยอะแยะไปหมด ทำให้ต้นทุนไม้โบราณไม่สูงเท่าไร แต่ถ้าไม้ชิ้นนั้นมีแมลงเจาะจนเป็นโพลงได้พรุนขนาดนี้ล่ะก็ กู่ฉินที่สำเร็จออกมาเป็นตัว ราคาจะขึ้นหลักล้านทันที เพราะอะไร? ก็เพราะว่าไม้โพลงแมลง หรือในภาษาจีนเรียกว่า ต้งโต้วฝุ (冻豆腐)ที่แปลว่า เต้าหู้แช่แข็ง (เต้าหู้เมื่อมันถูกแช่แข็ง น้ำแข็งจะกัดมันจนพรุน และเมื่อเต้าหู้ละลาย ก็จะเกิดช่องว่างถี่ๆเหมือนฟองน้ำนั่นเอง) เพราะว่าโดยปกติแล้วกู่ฉินทำใหม่ เสียงจะอับและทึบ ต้องผ่านการเล่นเป็นระยะเวลาพอสมควรเสียงจะโปร่งขึ้นจากการนวดของคลื่นเสียง ซึ่งอาจจะใช้เวลา3-5ปี หรือมากกว่านั้น แล้วหลังจากนั้นเสียงจะดีขึ้นไปเรื่อยๆ แต่ถ้าได้เจ้าไม้โพลงแมลงนี้มาแล้ว เสียงจะโปร่งตั้งแต่แรกเลยแล้วก็จะโปร่งขึ้นอีกอย่างรวดเร็ว ที่สำคัญไม้ชนิดนี้ได้ชื่อว่า "หา ไม่เจอ ไม่หา ถึงเจอ" จึงทำให้มันกลายเป็นไม้ในตำนานไปโดยปริยาย ซึ่งทุกวันนี้ในเมืองจีน ไม่น่าจะมีเกิน5แผ่น! (ของผมก็เป็นหนึ่งในนั้นนั่นเอง)


ตอนนี้ได้สั่งทำไปแล้ว 1 ปี ปลายปีหน้าหรือต้นปี 57 น่าจะแล้วเสร็จ ซึ่งได้ศิษย์น้องผู้เรียนทำกู่ฉินด้วยกัน นามว่าหวังสือ(王实)ซึ่งตอนนี้ได้มีฝีมือและความเชี่ยวชาญแซงผมไปแล้วหลายล้านปีแสง เป็นผู้ลงมือทำในส่วนของการจัดการด้านโครงสร้างทั้งหมด ส่วนในเรื่องการเคลือบก็ได้ช่างรักมือหนึ่งในจีนที่ฮกเกี้ยน วัย72 เป็นผู้เคลือบให้ โดยการเคลือบกู่ฉินแต่ละชั้น ต้องผ่านการเก็บงานให้เรียบก่อน ถึงจะส่งเคลือบต่ออีกชั้นได้ ศิษย์น้องผู้ทำกู่ฉินที่โรงงานปักกิ่ง กับ ช่างรักที่ฮกเกี้ยน นั่นแปลว่า กู่ฉินต้องเดินทางไปกลับ 20 กว่ารอบ !เพราะว่าแต่ละคนมีหน้าที่ของตน จึงมานั่งทำด้วยกันไม่ได้นั่นเอง ซึ่งของผมเองกำลังเริ่มทำการเคลือบชั้นแรก



ท่านนี้คือศิษย์น้องที่กำลังจัดการกู่ฉินให้ผมนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น