วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2555

ความกังวานของกู่ฉิน

มีคนถามกันมาเยอะมากเกี่ยวกันเสียงของกู่ฉิน ว่าข้างในมันมีอะไร ที่ทำให้มันมีความก้องกังวานได้ขนาดนั้น



ที่จริงมันไม่มีอะไรเลยครับ จริงๆก็แค่เป็นไม้สองแผ่นมาปิดเป็นกล่อง แล้วมีช่องให้เสียงออกมาเหมือนเครื่องดนตรีอื่นๆ ไม่ว่าจะทำออกมาจากขนาดไหนทรงไหนยังไงเสียงก็กังวานครับ 

สาเหตุหลักคือ กู่ฉินมีรูปทรงค่อนข้างแบน ทำให้ให้คลื่นเสียงสะท้อนกลับไปกลับมาได้เร็ว บวกกับการเลือกใช้ไม้และการเคลือบรักที่มิดชิด
 ทำให้คลื่นเสียงสะท้อนอยู่ข้างในได้นาน นั่นทำให้กู่ฉินมีเสียงที่แน่นและหางเสียงที่ยาวนั่นเอ

แต่ปัญหาไม่ได้จบเพียงเท่านั้น นักกู่ฉินชั้นสูงกล่าวว่า กู่ฉินที่ดีต้องมีเสียงดั่งเคาะโลหะ และไม่ว่าจะกดสาย ณ ตำแหน่งไหนก็ตามจ คุณภาพและสีสันของเสียงของมันต้องเหมือนกัน นั่นคือน้ำเสียงเหมือนกันและมีความแน่นเท่าๆกัน ในที่นี้ยังรวมไปถึงเสียงรูดสายอีกด้วย การเปลี่ยนแปลงของระดับเสียง คลื่นเสียงก็เปลี่ยนไปด้วย ยิ่งเพิ่มความวุ่นวายในการปรับแต่งโครงสร้างภายในเข้าไปอีก

ซึ่งจุดนี้คือโจทย์ของช่างที่ต้องจัดการกับไม้ คือต้องดูลายไม้เป็นแล้วเลือกที่จะขุดให้หนาบางแค่ไหน แล้วยังต้องดูเรื่องการเคลือบ ว่าใช้ส่วนผสมอะไร หนาแค่ไหน เพื่อจะสอดรับกับไม้ที่ทำไว้ข้างต้น เพื่อให้ได้กู่ฉินที่ดีตามคุณสมบัติดังกล่าว ดังนั้นการทำกู่ฉินจึงไม่มีรูปแบบตายตัว เพราะช่างต้องปรับเปลี่ยนไปตามปัจจัยที่อยู่นอกเหนือการควบคุมอยู่เสมอนั่นเอง

ทุกวันนี้ในวงการช่างมีคำว่า "กู่ฉินใครก็ทำได้ แต่ทำให้ดีนั่นอีกเรื่อง"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น