วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2555

ไดโนกู่ฉิน





กู่ฉิน เป็นเครื่องดนตรีโบราณ
เพลงที่เล่นก็เพลงโบราณนั่นแปลว่าเราต้องพยายามคิดแบบโบราณด้วยรึเปล่า
ผิด!ทำไมไดโนเสาร์สูญพันธุ์ เพราะมันปรับตามแวดล้อมไม่ได้
การที่ตัวเครื่องของกู่ฉินหยุดการพัฒนามาสองพันกว่าปี เพราะว่าเค้าพัฒนาที่ความคิดแทน จะเห็นได้ว่าเพลงมีทางทั้งจากทุกๆราชวงศ์ ถ้าดนตรีไม่เปลี่ยนไปตามสมัย ก็เตรียมใจไปเป็นฟอลซิลได้เลยแล้วเพลงโบราณที่สืบทอดมา เราก็เล่นไม่ได้สิ เราควรเล่นเพลงปัจจุบันอย่างที่บอก
กู่ฉินมีเอกษณ์ คือ เราไม่ได้เล่นเพลง เราเล่นกับความคิดตัวเอง ภาวะที่เราอยู่คือปัจจุบัน เราแค่ยืมเพลงโบราณเป็นตัวกลาง เพื่อดูการตอบสนองของใจตัวเราเองต่างหาก (การเขียนพู่กันกวีโบราณก็เช่นกัน) ฉนั้นจะเล่นเพลงไหนก็มีค่าเท่าเดิม ถ้าเรารู้ตัว
การที่จะพัฒนาตัวเองได้อย่างดีนั้น เราต้องมีสติและรับมือปัจจุบันขณะ มีวิธีนี้เท่านั้นที่จะทำให้เราเห็นอะไรได้อย่างชัดเจนอย่างแท้จริง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น