วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2555

คำจำกัดความกู่ฉินที่น่าสนใจ


ผมเคยพูดเกี่ยวกับการเรียนกู่ฉินไว้ว่า "คนสูงไปเล่นบาส ไม่ใช่เล่นบาสแล้วจะสูง" ตรงนี้ถึงแม้ว่าผมจะสื่อถึง การเรียนกู่ฉินควรมี ปัจจัยพื้นฐานอันเป็นจิตสำนึกในการพัฒนาจิตใจตนเองก่อนก็ตาม แต่พอมาลองคิดทบทวนดูแล้ว วลีนี้นี้ยังมีนัยแฝงถึงการจำกัดการเรียนให้กับผู้ที่พร้อมแล้วอยู่ลึกๆ ทำให้รู้สึกว่ายังเป็นคำจำกัดความกู่ฉินที่ไม่ดีเท่าไรนัก
วันก่อนผมโพส์เรื่อง มีคนติดต่อมาเรียนกู่ฉินแล้วถามว่า "กู่ฉินเป็นดนตรีแห่งปราชญ์ ผมเป็นคนธรรมดาเล่นได้มั้ย" มีแฟนเพจท่านหนึ่งชื่อว่าคุณภัทรธร ช่อวิชิต คอมเมนต์ได้น่าสนใจมาก เค้าบอกว่า

"กู่ฉินเป็นเครื่องดนตรีบ่มเพาะความเป็นปราชญ์ มากกว่าเครื่องดนตรีสำหรับนักปราชญ์"

ผมคิดว่าประโยคนี้ เป็นคำจำกัดความ ความเป็นกู่ฉินได้ดีที่สุดเท่าที่เคยได้ยินมา ขอชื่นชมและขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น