วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2555

กว่างหลิงส่านและกระบี่เย้ยยุทธจักร


เพลงกว่างหลิง หรือกว่างหลิงส่าน 广陵散 เป็นเพลงโบราณที่แต่งในสมัยจ้านกว๋อ บรรยายถึง การล้างแค้นของแทนพ่อของเนี่ยเจิ้ง ที่ถูกท่อานอ๋องแห่งแคว้นหานฆ่าเพราะทำงานล่าช้า เนี่ยเจิ้งหายเข้าป่าไปเป็นสิบปี เพื่อนเรียนกู่ฉินเก่ง แล้วได้มีโอกาศเข้าไปเล่นในวัง ขณะที่ท่านอ๋องกำลังเคลิ้ม ก็ชัดมีดที่ซ้อนในกู่ฉินออกมาสังหารท่านอ๋อง หลังจากนั้นก็ฆ่าตัวตายตาม



จีนคัง (嵇康)ในสมัยราชวงศ์จิ้น นักต่าต้านการเมืองอิสระก็ชื่ม
ชอบเพลงนี้มาก แต่เนื่องจากมีความขัดแย้งอย่างรุนแรงกับฝ่ายรัฐบาล จึงถูกสั่งหาร ก่อนตายเค้าเล่นเพลงนี้แล้วบอกว่า "กว่างหลิงส่านนี้ จะสาปสูญไปจากโลก" แล้วนิยายเรื่องกระบี่เย้ยยุทธจักรก็กล่าวถึงเรื่องนี้ไว้ด้วย จึงทำให้ยุคหลังคนเข้าใจผิดเพลงนี่สาปสูญไปจริงๆ เปล่าเลย ยังมีคนเล่นมาตลอดเวลาจนถึงทุกวันนี้ ที่จีงคังพูดน่าจะหมายถึงตัวเค้ามากกว่า ว่าปณิธานอันยาวไกลจบลงแล้วเพียงเท่านี้




ทุกวันนี้เพลงกว่างหลิงส่านถือเป็นเพลงที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ที่ถูกบันทึกเป็นโน้ต ซึ่งปรากฎโน้ตที่เก่าแกท่ที่สุดในตำรา เสินฉีมี่ผู่(神奇秘谱)ที่เขียนโดยจูเฉวียน(朱权)โอรสคนที่17ของฮ่องเต้จูหยวนจางในสมัยราชวงศ์หมิง และเนื่องจากความเก่าแก่ของมัน ทำให้โน้ตต่างๆมีความพิศดาลมาก ทำให้ผู้เล่นต้องศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากหลายๆตำรา ถึงจะวิเคราะห์ออกมาได้ อีกทั้งท่วงนำนองก็แปลกประหลาด จับใจความลำบาก จึงทำให้เพลงนี้กลายเป็นหนึ่งในเพลงที่ยากที่สุดของกู่ฉินไปโดยปริยาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น