วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2555

ตำราที่มีคุณค่าที่สุดในวงการกู่ฉินศึกษา


琴曲集成 ฉินฉวี่จี๋เฉิง หรือตำรารวมเพลงฉิน
เป็นชุดหนังสือกู่ฉินที่ใหญ่ที่สุด ที่รวบรวมตำรากู่ฉินตั้งแต่สมัยราชวงศ์ถังมาจนถึงหลังยุคปฏิวัติวัฒนธรรมเอาไว้ทั้งหมด มีทั้งส่วนที่เป็นทฤษฎี อาทิ สเกลต่างๆ เทคนิคในการบรรเลง การทำกู่ฉิน การทำสายเป็นต้น และส่วนที่เป็นโน้ตเพลง ที่มากจากสำนักต่างๆมากถึง 3,000 กว่าฉบับ ด้วยเหตุนี้ ตำราชุดนี้จึงได้รับการยกย่องว่า เป็นชุดตำราที่มีคุณค่าที่สุดในวงการกู่ฉินศึกษา



ตำราชุดนี้เคยตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี1980 ครั้งนั้นทั้งชุดมีเพียง16เล่ม และตีพิมพ์เพียง600ชุดเท่านั้น แต่เนื่องจากคณะนักวิจัยเห็นว่า ยังมีตำรากู่ฉินอีกมากที่ยังไม่ได้ถูกรวมเอาไว้ หลังจากนั้นจึงไม่ได้ตีพิมพ์อีกเลย

ต่อมาเมื่อปี 2010 เมื่อทางคณะได้รวบรวมตำรากู่ฉินได้ทั้งหมด(เท่าที่ค้นพบ)แล้ว ก็ได้มีการตีพิมพ์อีกครั้ง ซึ่งจาก16เล่ม ก็กลายเป็น30เล่ม นั่นหมายความว่า ตำราที่รวบรวมได้ใหม่นั้น มีมากเกือบเท่าตัว!ซึ่งเป็นตำราหายากทั้งสิ้น ซึ่งการตีพิมพ์ครั้งที่2นี้ ตีพิมพ์ออกมาเพียง300ชุดเท่านั้น แต่ที่สำคัญไปกว่านั้น 1ใน300 อยู่ในสำนักหยวนอวิ้นซานฝางนี่เอง (ตอนได้ข่าวผมรีบสั่งซื้อทันที กลัวหมด) ซึ่งหวังว่าต่อไปน่าจะเป็นประโยชน์ สำหรับนักเรียนที่อยากศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมไม่มากก็น้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น