วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2555

ไม้ทำกู่ฉิน




คนโบราณมีกล่าวว่า ไม้ทำกู่ฉินที่ดี หนึ่งเป็นไม้ที่ถูกฟ้าผ่า สองเป็นไม้ที่จมน้ำตาย สามไม้ที่ยืนต้นตาย ทั้งสามชนิดนี้เป็นหนึ่งในคุณสมบัติสำคัญ นั่นคือแห้งสนิท (ไม้ที่จมน้ำจะคลายความชื้นและยางออกไปจนหมด เป็นเทคนิคที่ยังใช้กันอยู่ทุกวันนี้) ทีนี้เรามาดูในเรื่องของประเภทของไม้กันซักหน่อย
กู่ฉินเป็นเครื่องดนตรีที่ต้องการเสียงที่ใส นุ่มนวล โปร่งและกังวาล ดังนั้นไม้ที่นิยมมาใช้ทำกู่ฉินนั้น ก็จะเป็นพวกไม้เนื้ออ่อนที่มีน้ำหนักเบา เนื้อไม้โปร่ง (ถ้านึกไม่ออกว่าเบาขนาดไหน ลองไปหยิบฟองน้ำล้างจานในครัวดูได้ครับ) ไม้ยอดนิยมที่ใช้ในการทำกู่ฉินมีสองชนิด นั่นคือไม้ถง(桐 ขวา)หรือเพาโลเนีย อีกชนิดคือไม้ซาน(杉 ซ้าย)สนหนามชนิดหนึ่ง
กู่ฉินตามท้องตลาดทั่วไปจะทำจากไม้ถงมากกว่า เนื่องจากไม้ถงยังใช้ทำเครื่องดนตรีจีนอื่นๆได้อีกหลายชนิด เช่น กู่เจิง ผีผา เป็นต้น จึงทำให้มีการปลูกอย่าแพร่หลาย ไม้ถงเป็นไม้ที่โตเร็วมาก ทำให้กู่ฉินไม้ถงมีราคาไม่แพงมาก ถ้าเป็นไม้ใหม่ช่างจะนำไปทำการตากเป็นเวลาสองปี ช่างบางคนก็ใช้วิธีการอบแห้งเพื่อความรวดเร็ว แต่ข้อเสียคือเครื่องดนตรีจะอายุสั้นและคุณภาพเสียงจะตกเร็วมาก (เป็นปกติของเครื่องดนตรีทุกชนิด) ดังนั้นการเลือกซื้อกู่ฉินไม้ถงในทุกวันนี้ จึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างเสี่ยง เพราะคงไม่มีช่างคนไหนออกมายอมว่าทำจากไม้อบแห้งแน่ๆส่วนไม้ซานนั้น มีเนื้อไม้ละเอียดกว่าไม้ถง นำไปทำกู่ฉินจะได้คุณภาพเสียงที่ดีกว่าไม้ถงมาก เนื้อไม้ด้วยมีกลิ่นหอม เนื่องจากเป็นไม้ที่โตช้ามากและยังไม่มีการปลูกเป็นอุตสาหกรรม ทำให้ช่างทำกู่ฉินส่วนใหญ่ ใช้ไม้ที่มาจากส่วนต่างๆของบ้านโบราณอายุหลายร้อยปี เช่น เสา คานหรือขื่อ เป็นต้น ทำให้ไม้ซานเป็นไม้ที่หายากกว่า ส่วนมากจะใช้ทำกู่ฉินที่มีราคาสูง ไม้ยิ่งเก่าราคาก็ยิ่งสูง ซึ่งตอนนี้ช่างทำกู่ฉินกำลังพบกับปัญหาขาดแคลนไม้ซาน หลายเจ้าจึงต้องทำการกว้านซื้อแล้วมาตุนไว้ในโรงงานให้มากที่สุดเท่าที่จะหาได้
นอกจากไม้ทั้งสองชนิดนี้แล้ว ไม้สนหรือไม้เนื้อโปร่งอื่นๆก็ทำได้เช่นกัน แต่คุณภาพเสียงก็จะรองลงมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น