วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2555

กาวอะไรใช้ติดกู่ฉิน



คนโบราณนิยมใช้กาวหนังควายซึ่งเป็นวัสดุธรรมชาติแท้ๆ แต่ช่างสมัยนี้นิยมใช้กาวลาเท็กซ์ที่ใช้ในการกระกอบเฟอร์นิเจอร์มาใช้แทน (ที่จริงเครื่องดนตรีจีนหลายๆเครื่องเดี๋ยวนี้ก็ใช้กันหมดแล้ว) เนื่องจากแห้งเร็วและติดเหนียวแน่นทนทาน แต่สำหรับกู่ฉินแล้ว กาวลาเท็กซ์เมื่อแห้งสนิทจนแข็ง จะทำให้ไม้แผ่นบนและแผ่นล่างของกู่ฉินติดแน่นจนเกินไป!ถ้ายังจำกันได้ว่ากู่ฉินต้องใช้ไม้เนื้ออ่อน เมื่อเจอก
าวตัวนี้เข้าไป ก็จะเสมือนว่ามีแผ่นไม้เนื้อแข็งบางๆอยู่ที่ขอบกู่ฉินอีกชั้น ซึ่งเป็นสาเหตุให้กู่ฉินเสียงไม่โปร่งเท่าที่ควรแต่ก็มีช่างน้อยคนที่ยอมกลับไปใช้กาวหนังควาย นั่นก็เพราะว่าไม่ทนทานเท่าไรนัก แรงที่เกิดจากการหดตัวของไม้เพียงเล็กน้อยในระยะเวลาปีสองปี ก็อาจทำให้กู่ฉินแตกออกจากกันได้ กาวที่ไม่แน่นขนาดนี้ทำไมคนโบราณถึงนิยมใช้ล่ะ? ตอบ มันให้เสียงที่โปร่งไพเราะที่สุด และคนโบราณก็ไม่กลัวมันแตก เพราะคนโบราณมีเวลามาก
แต่เนื่องจากจังหวะชีวิตของคนในปัจจุบันนี้แทบหาช่องว่างไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องหากาวที่โปร่งแต่แน่นมาใช้ เร็วๆนี้ศิษย์น้องของผม ได้ค้นพบกาวที่เหมาะสมสำหรับกู่ฉินที่สุดแล้ว จากการค้นหามาหลายปี กาวชนิดนี้ผลิตโดยศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์ที่กวางตุ้ง ที่ศึกษาเรื่องกาวโดยเฉพาะ ได้ผลิดกาวที่มีกาวหนังควายเป็นส่วนผสมหลัก ซึ่งให้ความโปร่ง บวกกับส่วนผสมวิทยาศาสตร์เล็กน้อยเท่านั้น เพื่อเพิ่มอายุความคงทนให้กับกาวได้อีกนานมากทีเดียว และศิษย์น้องน่าจะเป็นช่างคนแรกที่ผลิตกาวชนิดนี้มาใช้กับกู่ฉินอีกด้วย ต่อไปสำหรับนักเรียนที่สั่งกู่ฉินเคลือบรักแท้เกรตดีมาเมืองไทย ก็ไม่ต้องกลัวส่งกลับไปซ่อมบ่อยๆแล้ว (ถ้าเคมีก็ยิ่งไม่ต้องกลัว เพราะแน่นอย่างที่บอกครับ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น