วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2555

เครื่องเคลือบที่มีเสียง


กู่ฉินเป็นเครื่องดนตรีที่ถูกจัดอยู่ในหมวดเครื่องเคลือบประเภทหนึ่ง ซึ่งชั้นเคลือบเหล่านี้ไม่ได้ทำเพื่อนความสวยงามเท่านั้น แต่ยังเป็นการรักษาเนื้อและเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้กู่ฉินมีเสียงที่นุ่มกังวานอีกด้วย



ลายจุดๆที่กระจายเป็นหย่อมๆบนตัวกู่ฉิน คือเขากวางที่ถูกนำมาบดเป็นผงขนาดต่างๆ แล้วนำไปผสมกับรักจีน ตามสัดส่วนเฉพาะของช่างแต่ละคน เขากวางถือเป็นยาแผนจีน ที่มีคุณลักษณะแข็ง แต่มีรูพรุนมาก ซึ่งหน้าที่ของเขากวางคือ ทำให้ชั้นที่เคลือบกู่ฉินกว่า20ชั้น ซึ่งมีความหนาที่ถึง2มิลลิเมตร มีความโปร่งมากขึ้น อันเกิดจากรูของเล็กๆของเขากวางนั่นเอง ซึ่งถ้าไม่ผสมเขากวางลงไป เสียงของกู่ฉินที่ได้จะอับและบอด ไม่น่าฟัง (ช่างบางคนลดความหนาของชั้นเคลือบให้บางลง แต่จะทำให้เสียงไม่ฉ่ำและอายุเครื่องดนตรีไม่ยืนเท่าที่ควร)

เนื่องจากกู่ฉินเป็นเครื่องให้ความสำคัญกับความกังวาน ความนุ่ม และหางเสียงที่ยาวนาน โดยผู้เล่นจะใช้คุณลักษณะเหล่านี้เป็นเครื่องมือจดจ่อเพื่อเข้าสู่ความสงบ การจะเคลือบกู่ฉินจึงเป็นเรื่องที่สำคัญและยากที่สุดอีกหนึ่งเรื่อง ซึ่งจะเป็นตัวตัดสินคุณภาพเสียงของกู่ฉินว่าดีหรือเลวเลยทีเดียว

ดังนั้นการทำกู่ฉินจึงไม่ใช่เรื่องของมือสมัครเล่นที่คิดจะทำให้ดีดแล้วเสียงออกก็จบแค่นั้น แต่เป็นเรื่องของความเชี่ยวชาญและความเข้าใจในศิลปะแบบจีนเชิงปราชญ์อีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น