วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2555

กู่ฉิน สารบัญแห่งสารานุกรมวัฒนธรรมจีน




วันนี้มาเบาๆในเรื่องวัฒนธรรมจีนและกู่ฉินกันบ้าง
เนื่องจากกู่ฉินมีเนื้อหาของบทเพลงที่หลากหลายมากๆ ซึ่งจะนำพาเราไปเรียนรู้วัฒนธรรมจีนอีกหลายๆแขนง ยกตัวอย่างเช่น เราเรียนเพลงเกี่ยวกับเทศการบ๊ะจ่าง เราก็จะได้หาข้อมูลเกี่ยวกับที่มา หรือเราเรียนเพลงเกี่ยวกับไช่เหวินจี กวีหญิงที่พลัดบ้านเมืองไปเป็นตัวประกันให้กับชนเผ่าเร่ร่อน เราก็จะได้รู้ประวัติศาสตร์ หรือเราเรียนเพลงเกี่ยวกับลัทธิเต๋า เราจะได้เรียนรู้ เกี่ยวกับระบบความคิดและปรัชญาของเต๋า หรือเรียนเพลงเกี่ยวกับความรัก เราก็จะได้เข้าใจความรักในมุมมองของคนจีน หรืออื่นๆอีกมากมาย เป็นต้น

รวมๆแล้วกู่ฉินถือเป็นดนตรี ที่ทำหน้าเป็นไกด์นำพาผู้ศึกษาไปสู่ความรู้วัฒนธรรมจีนสาขาอื่นๆ อาจจะเป็นครูที่หาข้อมูลมาเล่าสู่กันฟัง หรือบางครั้งนักเรียนที่สนใจมากๆก็จะไปหาข้อมูลเพิ่มเติมด้วยตัวเองอีกที หรือมากกว่านั้นผู้เรียนอาจได้ศึกษาเนื้อหานั้นจนเชี่ยวชาญเลยก็มี
ผมมองว่า กู่ฉินเป็นสารบัญของสารนุกรมวัฒนธรรมจีนดีๆนี่เอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น