วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2556

กู่ฉินต้นแบบที่ผมสั่งทำ




รูปภาพ

กู่ฉินสมัยราชวงศ์ถังอายุ 1,200 ปี (ซ้าย) ชื่อว่า"จิ่วเซียวหวนเพ่ย 九霄环佩" แปลว่า เสียงหยก ณ สวรรค์ชั้นเก้า ซึ่งเป็นกู่ฉินที่เสียงดีที่สุด ล้ำค่าที่สุดและมีราคาสูงที่สุดในบรรดากู่ฉินโบราณทั้งมวล

ซึ่งเป็นต้นแบบของกู่ฉินที่ผมสั่งทำเมื่อต้นปีนี้ โดยได้ศิษย์น้องร่วมสำนักวิชาช่างทำกู่ฉิน จากโรงงานกู่ฉินอันดับหนึ่งในจีน จวินเทียนฝาง (钧天坊) นามว่า หวังสือ 王实 เป็นผู้ลงมือทำให้ด้วยตนเอง (ขวา) ภาพที่เห็นเป็นรูปล่าสุดของกู่ฉินตัวดังกล่าวที่ส่งตรงมาจากโรงงานในวันนี้ ที่ยังไม่เข้าสู่ขั้นตอนการเคลือบ ซึ่งคาดว่าคงแล้วเสร็จไม่เกินปลายปีหน้า

ไม้ในส่วนประกอบย่อยต่างๆของกู่ฉินที่ผมสั่งทำไป (เช่นเยวี่ยซาน กว้านเจี่ยวและขาห่านป่า เป็นต้น) เป็นไม้จื่อถาน(紫檀 สีออกแดงๆม่วงๆ)ที่สมัยโบราณใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ให้กับฮ่องเต้และขุนนางชั้นสูงใช้ เพราะเป็นไม้ที่มีลายสวยงาม คงทน หายากและมีราคาสูงที่สุดในจีน ทำให้ได้รับการยกย่องจากชาวจีนว่าเป็น "ราชาแห่งไม้ทั้งปวง" ซึ่งไม้ที่ใช้ทำนี้ได้มาจากซากของเพลาเกวียนอายุกว่า100ปี 

ราคาปัจจุบันของจื่อถานเก่าคือ กิโลละ 10,000 บาท (จื่อถานใหม่ราคาจะถูกกว่าเท่าตัว) ซึ่งกู่ฉินหนึ่งตัวจะใช้ประมาณกิโลครึ่งครับ

นอกจากนี้แล้วกู่ฉินตัวนี้ยังมีลูกบิดที่ทำจากหยกอีกด้วย (อันนี้ก็เพิ่งรู้) พวกนี้อยู่นอกเหนือความคาดหมายเราทั้งสิ้นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น