วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2556

ตราสำนัก


รูปภาพ
หลายคนคงสงสัยว่า ตราแดงๆนี้คืออะไร

ตราประทับตัวนี้คือตัวอักษร 元韵山房 โดยเรียงจากขวาไปซ้าย จากบนลงล่าง อ่านว่า หยวนอวิ้น ซางฝาง มีความหมายว่าห้องแห่งท่วงทำนองโบราณในหุบเขา ตั้งชื่อโดย ศ. ตู้จื้อจวิน(杜志军)ผู้เชี่ยวชาญด้านวรรณกรรมจีนโบราณเรื่องความฝันในหอแดง เป็นอาจารย์ประจำสาขาวัฒนธรรมจีน มหาวิทยาลัยภาษาและวัฒนธรรมปักกิ่ง ซึ่งเป็นที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์จบปริญญาตรีของผมเอง เมื่อ อ.ตู้ทราบว่าผมจะเปิดสถาบันสอนกู่ฉินเล็กๆ ท่านเลยตั้งชื่อนี้ให้ ซึ่งตรงกับคอนเซ็ปของกู่ฉิน ที่เป็นดนตรีแห่งธรรมชาติพอดิบพอดี

ในส่วนงานการแกะสลักตราประทับหินนั้น เป็นของ อ. หลิวฉุนหยาง(刘纯阳)ศิลปินภาพวาดพู่กันจีน ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของผม (ติดตามผลงานได้ที่นี่https://www.facebook.com/media/set/?set=a.346992465389340.88114.101560529932536&type=3 ) จากการศึกษาอักษรโบราณและการวาดภาพแบบดั้งเดิมอย่างจริงจัง ทำให้ฝีมือของหลิวฉุนหยางได้รับคำวิจารณ์จากปรมาจารย์หลายท่านว่า มีผลงานที่แก่เกินตัว บางท่านเห็นเป็นครั้งแรกคิดว่าศิลปินอายุ50ปีแล้ว (หลิวฉุนหยางอายุจริง 27ปี แก่กว่าผม2ปี)

ซึ่งต้องขอขอบคุณทั้งสองท่านมา ณ ที่นี้ ที่ทำให้ผมมีชื่อสำนักและตราประทับที่เรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยนัยยะและพลังอันลึกซึ้งแบบนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น