วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2556

เมื่อผมสั่งทำเส้อ


รูปภาพ
นี่คือแบบจำลองของกู่ฉินตัวแรกสุดที่ถูกค้นพบในจีน มี10สาย(บน) และแบบจำลองของเส้อ(瑟)เคลือบรักลงลาย25สาย(ล่าง) ทั้งสองตัวถูกฝั่งไว้ในสุสานเดียวกัน อายุกว่า 2400 ปี ซึ่งหย่องของเส้อ หรือไม้ชิ้นเล็กๆทรงสามเหลี่ยมที่ค้ำสายเอาไว้ ที่ติดมากับเส้อจริงๆมีขนาดเล็กและบางกว่านี้มาก ซึ่งเส้ออีก100กว่าตัวในสุสานอื่นๆทั่วจีน ก็เป็นเช่นเดียวกัน จากรูปช่างชาวจีนทำไว้เผื่อมีการแสดงบนเวที เลยปรับให้สูงจนเกือบเท่ากู่เจิง เพื่อเทคนิคสมัยใหม่หลาๆตัว แต่เส้อที่ทางเราจะสั่งมาวิจัยดนตรีโบราณสมัยราชวงศ์โจวปลายปีนี้ เรากำชับกับทางช่างว่าทุกอย่างต้องเหมือนของในสุสานทั้งหมด ห้ามปรับแต่งใดๆทั้งสิ้น เพราะว่าการจะรู้หน้าที่และบริบทที่แท้จริงของเส้อในสมัยนั้น เราต้องศึกษาจากลิมิตเดิมของมัน ไม่ใช่ปรับตามความต้องการสมัยใหม่ของเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น