วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2556

ยางรักธรรมชาติ ยางรักเคมี


รูปภาพ

กู่ฉินเก่าแก่สมัยอายุหลายร้อยหลายพันปีที่ยังมีสภาพเยี่ยมยอดมาถึงทุกวันนี้ ปัจจัยสำคัญคือ คนโบราณจะใช้ไม้อายุหลายร้อยปีที่ไม่หดคลายตัวแล้วมาทำบวกกับวัสดุเคลือบที่เป็นธรรมชาติ100% ซึ่งให้ความโปร่งมากกว่าเคมร แต่ในขณะเดียวกันก็มีความแข็งเกือบเท่าหิน ซึ่งช่วยกันการกระแทกและช่วยกันความชื้นได้เป็นอย่างดี 
แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าไม่ต้องซ่อมเลย เมื่อกู่ฉินถูกเล่นนานๆเข้าบริเวณที่กดสายบ่อยๆก็จะสึกหรอเป็นธรรมดา หรือเมื่อผ่านไปร้อยปี ชั้นเคลือบเมื่อแห้งแบบสุดๆก็จะเกิดรอยร้าวขึ้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องส่งซ่อมด้วยการเคลือบซ้ำแล้วขัดผิวให้เรียบอีกครั้ง ซึ่งการรอชั้นเคลือบแห้งก็อาจต้องใช้เวลากว่า3เดือน เมื่อซ่อมเสร็จแล้วเสียงก็จะกลับไปดีเหมือนเดิม
แต่มีเรื่องน่าเศร้าที่กู่ฉินโบราณตกสู่มือช่างสมัยใหม่ ช่างบางคนได้รับมอบหมายให้ซ่อมกู่ฉินโบราณ กลับใช้วัสดุเคมีในการเคลือบ ปัญหาแรกคือชั้นเคลือบจะไม่ติดทนนาน ไม่ถึงสามสี่สิบปีอาจจะร่อนออกมา แล้วอาจจะเกี่ยวชั้นเคลือบโบราณปริออกมาด้วย และการเคลือบด้วยวัสดุเคมีก็ไม่ต่างอะไรกับเอาเสื้อกันฝนไปห่อรอบตัวกู่ฉิน ซึ่งเสียงที่ออกมาก็จะแย่ลงกว่าเดิมอีกด้วย ฉนั้นจึงมีความเป็นไปได้สูงว่าอายุของกู่ฉินเก่าแก่โบราณจะหมดในยุคของเรานี้เองครับ (กู่ฉินในท้องตลาดกว่า99.99%เคลือบด้วยวัสดุเคมี วิธีแก้เสียงอับของช่างคือการเคลือบให้บางลงกว่ามาตราฐาน ซึ่งแน่นอนว่าอายุก็สั้นลงด้วย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น