วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2556

韻 อวิ้น แนวคิดสำคัญอย่างหนึ่งของจีนที่ควรรู้


รูปภาพ

韻 อวิ้น แนวคิดสำคัญอย่างหนึ่งของจีนที่ควรรู้
韻 อวิ้น ประกอบไปด้วยอักษร 音 อิน ที่แปลว่าเสียง และ 員 หยวน ที่ทำหน้าที่แสดงการออกเสียง(ไม่แปล) เราจะเห็นว่าอวิ้นคำนี้ใช้ “เสียง” ในการแสดงนัยยะทางความคิดนี้ เพราะอะไร? เพราะว่า อวิ้น หมายถึงความกังวาน แต่ไม่ใช่ความกังวานธรรมดา เป็นความกังวานที่ผ่านการกรองจนตกผลึก 
ในเสียงดนตรีจีน ผู้ฟังจะจดจ่อกับ อวิ้น เป็นพิเศษ เพราะอวิ้นนี้จะเป็นการแสดงถึงคุณค่าของผลงานนั้นๆ บางคนเล่นดนตรีเร็วมากเป๊ะมาก แต่ไม่มีอวิ้นที่ลึกซึ้งที่เกิดจากการศึกษาวัฒนธรรมจีน ชาวจีนจะถือว่าเป็นแค่ฝีมือจากการฝึกฝนแบบคนงานเท่านั้น
พูดมาถึงตรงนี้หลายท่านยังคงรู้สึกว่ามันนามธรรมเกินไป ทีนี้ผมจะโยงเข้ากับศาสตร์อื่นๆเพื่อจะได้เห็นชัดเจนยิ่งขึ้น เริ่มค้นที่พู่กันจีน ในส่วนที่เชื่อมระหว่างหมึกดำและพื้นที่กระดาษสีขาว เราจะเห็นหมึกค่อยๆจาง หรือปลายพู่กันที่แตก ตรงนี้ก็คืออวิ้นของพู่กันจีน ตามด้วยเรื่องของชา ชาที่ดีจะมีอวิ้นที่ยาวนานวนอยู่ในปาก ซึ่งแต่ละตัวก็จะมีอวิ้นต่างกันไป ส่วนชาที่แย่ก็จะรู้สึกแค่ตอนดื่ม หลังจากนั้นก็ไม่มีอะไร เป็นต้น 
ในส่วนนี้เป็นส่วนที่ค่อนข้างเข้าใจยาก ยิ่งพูดยิ่งงง ต้องอาศัยการศึกษาปรัชญาจีน ประกอบกับการสังเกตุศาสตร์อื่นๆร่วมด้วย ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลานานพอสมควร จะใจร้อนไม่ได้ สำหรับท่านที่เล่นดนตรีจีนสายดั้งเดิม ส่วนนี้เป็นส่วนที่ขาดไม่ได้เด็ดขาด น้อยเกินไปก็แปลว่าศึกษาไม่ถึงขึ้น มากเกินไปก็แปลว่าเข้าใจความสำคัญผิด
หลายท่านอาจจะยังเข้าใจไม่หมด แต่หวังว่ามันจะพอเป็นไอเดียสะกิตให้เพื่อนๆมาใส่ใจและขบคิดกับตรงนี้มากขึ้นครับ
ถ้ายังไม่เข้าใจ ลองไปดื่มชาจีนแพงๆแล้วเทียบกับชาสามม้าดู น่าจะพอเห็นอะไรบางอย่าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น