打谱 ต๋าผู่ เป็นศัพท์เทคนิคกู่ฉิน เกิดขึ้นหลังยุค50 หมายถึงการจัดการเรียบเรียง จังหวะ ให้กับโน้ตที่ตายแล้ว ให้สามารถกลับมาบรรเลงอีกคร ั้ง โดยต้องมีความไกล้เคียงกับต ้นฉบับที่สุด
แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าไกล ้เคียง? เพราะสมัยโบราณไม่มีเครื่อง อัดเสียง
ก่อนอื่นเริ่มจากการพิสูจน์ ยุคของเพลง จากหมายเหตุที่แนบมากับโน้ต ถ้าไม่มีก็ค้นหาจากเอกสารปร ะวัติศาสตร์อื่นๆ (มีนักวิชาการสรุปไว้แล้ว) หลังจากนั้นก็ไปหาข้อมูลดนตรีในยุคนั้นๆประกอบ เพื่อสังเกตุรูปแบบของจังหว ะ แล้วนำมาประยุกต์ใช้ ภายใต้เครื่องหมายการเว้นวร รคที่บอกเป็นนัยๆของโน้ตกู่ ฉิน ต่อไปก็สังเกตุภาพรวมของบทเ พลง หลังจากนั้นก็ลองเล่น ซึ่งอาจจะต้องเล่นหลายสิบถึ งร้อยรอบ ถึงจะจับลมหายใจเพลงได้ และจึงจะสามารถแต่งจังหวะให ้สมเหตุสมผลและกลมกลืนที่สุ ด มีคนบอกว่าเพลงสั้นทำกันสาม เดือน เพลงยาวเล่นกันเป็นปี ถือเป็นศาสตร์แขนงย่อยที่โห ดที่สุดในกู่ฉินศึกษาเลยทีเ ดียว
แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าไกล
ก่อนอื่นเริ่มจากการพิสูจน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น